Lượt xem: 617

Thị xã vùng ven biển “khoác áo mới” từ xây dựng nông thôn mới

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)” ở thị xã Vĩnh Châu do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) thị xã chỉ đạo MTTQ cấp cơ sở, phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền và nhân dân địa phương triển khai tổ chức, tuyên truyền, vận động thực hiện từ năm 2016. Đây là sự phát triển và kế thừa từ 2 cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trước đây; gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

    Sau 10 năm xây dựng NTM và ĐTVM, điều làm mọi người tâm đắc chính là hệ thống kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn, hệ thống trụ sở, thủy lợi, cầu, điện, trường, trạm, nhà ở, nhà tiêu hợp vệ sinh ở thị xã Vĩnh Châu nói chung, các xã, phường ở địa phương nói riêng lần lượt mọc lên và được kiên cố dần theo năm tháng. Công tác vận động tuyên truyền đã có bước chuyển biến tích cực. Quần chúng nhân dân đã chủ động hơn trong việc đóng góp ý kiến cho chính quyền địa phương trong thực hiện các chương trình, phát huy tính chủ thể của mình trong tất cả các phong trào. Qua đó tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động từ cán bộ đảng viên đến quần chúng nhân dân. Xuất hiện nhiều điển hình, tiêu biểu tích cực từ cơ sở, xây dựng tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Đoạn đường nông thôn mới ấp Năm Căn, xã Vĩnh Tân do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ảnh Ngọc Nhân

    Thời điểm năm 2010, 6/6 xã của thị xã Vĩnh Châu đều xuất phát điểm rất thấp, mức độ đánh giá ban đầu chỉ đạt ở mức cơ bản từ 3 - 4 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Đáng lưu ý là ngoài kết cấu hạ tầng yếu kém, tất cả các xã đều có tỷ lệ hộ nghèo rất cao. Bà con chung quanh đa phần đều nghèo, điện thắp sáng chỗ có chỗ không, trường học tạm bợ, tỷ lệ mù chữ nhiều. Đường bộ bê tông chắp vá, giao thông hầu như không có lấy con đường nào thông suốt, việc đi lại giữa các xã, các ấp rất khó khăn; điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển dân trí, sự nhận thức người dân, từ đó các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước người dân tiếp thu rất hạn chế.

    Nhưng mọi chuyện đã bắt đầu đổi thay, khi thị xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Vĩnh Châu nhận thức rõ đây là niềm vinh dự, cơ hội phát triển, nhưng cũng là nhiệm vụ quan trọng hết sức nặng nề trong những năm tháng tiếp theo. Nên địa phương xác định ngay cần phải tập trung sức dân thì mới xây dựng được NMT và ĐTVM. Phát huy phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

    Kết quả trong tổng nguồn lực địa phương huy động đầu tư xây dựng NTM, thì nhân dân đóng góp chiếm tỷ lệ 15%, đặc biệt một số nơi còn thực hiện tốt cơ chế nhà nước hỗ trợ 50% ngân sách, nhân dân, doanh nghiệp đóng góp 50% để hoàn thành các tuyến đường đạt chuẩn như các xã: Hòa Đông, Lạc Hòa, Vĩnh Tân,... Điển hình như Vĩnh Tân, trước kia được biết đến là xã có tỷ lệ hộ nghèo rất cao, chiếm đến 43,47%. Từ khi được tỉnh chọn làm xã điểm trong phong trào xây dựng NTM, chính quyền đưa ra ý tưởng, nhân dân đồng lòng hưởng ứng. Đến nay những con đường “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” ở liên ấp, liên xã được đầu tư mở rộng, nhựa hóa, bê tông hóa nên việc thông thương, đi lại của bà con rất dễ dàng. Người dân chỉnh trang nhà cửa trồng cây xanh làm rào trước nhà, phát quang sạch sẽ trên các tuyến đường nông thôn.

    Được biết, tiêu chí giao thông là lực cản rất lớn đối với địa phương, để về đích nông thôn mới, Vĩnh Tân đã dựa vào sức dân là chủ yếu. Nhiều mô hình tiêu biểu của tổ chức và cá nhân được vận động tham gia vào phong trào như: Ban nhân dân ấp Nô Thum phát quang lộ giao thông nông thôn; hộ ông Trần Thanh Hùng - ấp Năm Căn tiêu biểu trong việc chỉnh trang nhà cửa, gương mẫu trong việc thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương như làm hàng rào, trồng hoa, dựng cột cờ, gắn đèn chiếu sáng; hộ ông Thạch Sol thực hiện các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả góp phần giải quyết lao động nông thôn; Ban nhân dân ấp Xẻo Su trồng hoa hoàng yến trên các tuyến lộ đal trên địa bàn ấp.

    Nhìn chung, công tác tuyên truyền, vận động thời gian qua cho thấy có sự đổi mới về phương pháp tiếp cận, phổ biến với nhiều hình thức phù hợp nên đã tác động rõ nét đến các phong trào ở nông thôn, người dân đã hiểu rõ chủ trương và tích cực tham gia thực hiện chương trình. Giai đoạn từ năm 2016 đến cuối năm 2019, toàn thị xã đã vận động được người dân hiến hơn 48.000m2 đất và 16.000 ngày công lao động để xây dựng trường học, nhà văn hóa ấp, đường giao thông nông thôn… Nổi bật như Hòa thượng Thạch Huôl cùng tập thể Ban quản trị chùa Prêy chóp hiến 5.000m2 đất để xây dựng Trường Trung học cơ sở Lai Hòa. Mô hình trồng hoa trên tuyến lộ Nam sông Hậu ấp Trà Vôn A, Trà Vôn B, xã Vĩnh Tân; ấp Kinh Mới, Phạm Kiểu, xã Vĩnh Hiệp; ấp Năm Căn, xã Lai Hòa, ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa. Mô hình gắn đèn chiếu sáng dọc tuyến lộ Nam sông Hậu (đoạn từ Trường Dân lập Cảnh Thành đến giáp ấp Giồng Nổi), tuyến lộ Pà Len, xã Vĩnh Hải. Mô hình tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu ở ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Hiệp dài 800m, ấp Thạch Sao, xã Hòa Đông dài 500m).
Về thị xã Vĩnh Châu hôm nay, đi giữa những con đường hoa đầy thơ mộng, rực rỡ ánh đèn đêm, uốn lượn quanh những ngôi nhà tường, ngói đỏ khang trang; chứng kiến từng chuyến xe hàng được vận chuyển ra từ cánh đồng tôm, ruộng hành tím, hợp tác xã artemia của bà con chạy bon bon trên những con đường nhựa, bê tông, sẽ không còn ai hoài nghi về hiệu quả của phong trào xây dựng NTM, bởi lợi ích thiết thực mang lại cho địa phương là rất lớn, đó là đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo từ 33,34% năm 2010, giảm xuống còn 9,56%.

    Vĩnh Châu đã có 3/6 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới là: Hòa Đông, Vĩnh Hiệp và Vĩnh Tân. Qua tổng kết phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” có 1 tập thể và 1 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 13 tập thể, 14 cá nhân và 16 hộ dân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; 2 tập thể, 3 cá nhân và 31 hộ dân được tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu. Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, tin chắc rằng: không bao lâu nữa thị xã Vĩnh Châu - địa phương vùng ven biển này, sẽ mọc lên những khu đô thị khang trang và sầm uất, xứng danh là một thị xã vững chãi đi lên từ văn hóa xây dựng NTM và ĐTVM.
Ngọc Nhân


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 212
  • Trong tuần: 70,639
  • Tất cả: 11,802,646